Tuổi trẻ Nậm Pồ xung kích thực hiện chuyển đổi số

08:32 - Thứ Sáu, 26/05/2023 Lượt xem: 3355 In bài viết

ĐBP - Với chủ đề “Tuổi trẻ Nậm Pồ tiên phong chuyển đổi số”, đoàn viên thanh niên huyện Nậm Pồ đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người dân trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên xã Nà Hỳ hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Ban Thường vụ Huyện đoàn Nậm Pồ đã tập trung chỉ đạo cơ sở Đoàn đẩy mạnh thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong triển khai thực hiện Đề án 06. Tại tất cả các xã trên địa bàn, Huyện đoàn thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con làm căn cước công dân, tích hợp giấy tờ, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Anh Nguyễn Văn Thúy, Bí thư Huyện đoàn Nậm Pồ chia sẻ: Nhằm phát huy vai trò, tinh thần xung kích đi đầu của đoàn viên thanh niên trong thực hiện chuyển đổi số, Huyện đoàn đã phát động phong trào thi đua hướng dẫn cài đặt, sử dụng các nền tảng số cho người dân; tổ chức cho đoàn viên thanh niên kết hợp cùng với các tổ công nghệ số cộng đồng làm tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử cho người dân. Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Nậm Pồ tiên phong chuyển đổi số”, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; triển khai tích hợp các giấy tờ công dân để tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch... Giữa tháng 3 vừa qua, Huyện đoàn đã tổ chức ra quân ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ nhân dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại xã Nà Hỳ. Tại buổi ra quân, đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn, hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 cho 99 người dân và mức độ 2 cho 56 người dân.

Đáng chú ý, Huyện đoàn cũng ký kết kế hoạch phối hợp với Công an huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thu nhận, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; giải đáp những thắc mắc của người dân trong việc cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử; hướng dẫn làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân; hướng dẫn đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản trên Cổng dịch vụ Công quốc gia. Từ đầu năm đến nay, đoàn viên thanh niên trong huyện đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 cho hơn 3.580 trường hợp và mức độ 2 cho hơn 6.400 người dân các xã trên địa bàn. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng và đăng ký xác thực định danh điện tử, hướng dẫn cài đặt và kích hoạt tài khoản, hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến...

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn, thời gian tới Huyện đoàn Nậm Pồ sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với cán bộ tư pháp xã thực hiện rà soát, đối sánh dữ liệu hộ tịch với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư để phục vụ việc số hóa hộ tịch; triển khai mô hình “Đoàn thanh niên với kỷ nguyên số” và mô hình ứng dụng định danh điện tử trong khai báo lưu trú tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến… Từ đó, góp phần chung tay thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top